หน้าแรก

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

REVIEW : BMW R1200GS ราชา Adventure by คุณ จิน








เรามาเริ่มกันที่ สเปคคร่าวๆของเจ้า R1200GS กันก่อนเลยค่า





ตามมาด้วยไฟหน้ามี Day light


มาพร้อมระบบกันสะเทือน Dynamic Electronic Suspention Adjustment (Dynamic ESA) ปรับได้ 2 ระดับ คือ Hard กับ Soft จะมีส่วนช่วยในการยึดเกาะถนน การกันสะเทือนต่างๆ ทำให้เรารู้สึกมั่นใจในการขี่ ตัวจินตอนขี่นี้แทบไม่ต้องต่อสู้กับพื้นถนนเลยไม่ต้องใช้แรง บังคับแฮนด์กับเส้นทางที่จะไปแล้วก็รอวัดใจกับมือที่บิดคันเร่งอย่างเดียวซึ่ง คันเร่งก็เป็นคันเร่งไฟฟ้า ทำให้ตอบสนองได้แบบดีเยี่ยม บิดเพลินๆเกินห้ามใจ

ตามมาด้วยโหมดในการขับขี่ 4 โหมด 
1. โหมด Enduro คันเร่งจะนุ่มๆ โหมดนี้จะลดการทำงานของ ABS ลง เอาไว้ขี่ออฟโรด ขี่ลุยๆ หิน ดิน ทราย น้ำ จัดโหมดนี้เบย 
2. โหมด Rain คันเร่งจะนุ่มๆเช่นกัน ABS เป็นค่าปกติมาตรฐาน ตัวโช๊คไฟฟ้าจะถูกปรับเข้าโหมด Soft 
3. โหมด Road คันเร่งตอบสนองตามปกติ ABS เป็นค่ามาตรฐาน 
4. โหมด Dynamic (โหมดนี้มันส์สุด) โหมดจัดมาเต็มๆ คันเร่งตึงมือบิดเป็นมาบิดเป็น ขี่มันส์สุดๆ





และการที่มือเราไม่รู้สึกเมื่อยมือ หรือที่เรียกว่าอาการมือสะท้าน เหตุเกิดจากมือต้องต่อสู้กับแรงสั่นสะเทือนบนถนน สำหรับ เจ้า R1200 GS นี้แทบจะไม่เจอเลยเพราะว่า มันมี โช๊คหน้าต้นที่ 3 ที่คอยซับแรงกระแทก แรงสั่นสะเทือนที่เกิดบนถนน พอมาถึงมือเรามันก็หายไปหมด ทำให้มือของเราไม่ต้องต่อสู้กับถนนเลย เลยทำให้ R1200GS สามารถขี่ทางไกลๆได้แบบสบายๆ ลงมาไม่เกิดอาการมือไม้สั่นแต่อย่างใด 




เบรกหน้า เบรกหลัง มาพร้อม พี่โบ้ กะสายถัก แต่ดูจากเบรกกับขนาดตัวรถไม่ค่อยสัมพันธ์กันเท่าไหร่นะ 5555 แต่ก็เอาอยู่ ล้อเป็นล้อ tubeless ไม่มียางในค่า




เจ้าตัวนี้มาพร้อมระบบ cruise control คือการควบคุมความเร็วคงที่ ทำให้ขี่สบายขึ้นเยอะ set ได้อยากล็อคไว้ที่เท่าไหร่ ชีวิตสบายขึ้นอีกเยอะ ยกมือขึ้นมา 2 มือกินไอติมต่อยังได้ (อันนี้ก็เว่อร์ไป) ตัวหมุนด้านข้างจะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อ ติดตั้งนาวิเกเตอร์ ถ้าไม่ติดก็คือพรอพนั้นละค่าาาา ทำอะไรบ่ได้


สำหรับฟีลลิ่งในการขี่ - เนื่องจากตัวนี้เป็นตัวสเปคเอเซียประกอบไทย ตัวนี้จะเป็นตัวเบาะต่ำ จินสูง 164 ใส่รองเท้าบูท ขาไม่เต็มพื้นแต่ทรงตัวได้สบายมาก ตัวรถหนักพอสมควร แต่ถ้าหาบาลานซ์รถเจอก็สบายๆค่ะ จุดศูนย์ถ่วงค่อนข้างดีค่ะ - ตัวชิวหน้ารถสามารถปรับระดับได้และทำงานได้ดีมากจนดีเกินไป ลมข้ามหัวจินไปหมด - เวลาที่ขี่ไปเกียร์ต้นๆจินลืมเปลี่ยนเกียร์บ่อยมากจนรอบตัดเพราะ ปกติฟังเสียงเครื่องไม่ได้ดูรอบ แต่ เจ้า r1200GS เสียงเงียบมาก ใส่หมวกขี่นี้เงียบกริบ รู้ตัวอีกทีคือรอบตัด อีกทั้งรอบเกียร์ต้นมาเร็วมาก จนลืมเปลี่ยนเกียร์เลยที่เดียว - ร่างกายไม่ต้องต่อสู้กับอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นลมปะทะ แฮนด์กระแทกถนน ขึ้นสะพาน ลงสะพาน ถูกแรงกระแทกซับหมด - วิ่งเกิน 200 แบบสบายๆ เสมือนวิ่งอยู่ 120 แทบไม่รู้สึกเลยว่ามันเร็ว - เครื่องไม่ร้อน ไม่มีอาการร้อนใดๆ ขาไม่พอง ไอร้อนไม่ตี - ตอนขี่บนทราย ถ้าคนขี่ Enduro ที่มีทักษะจะต้องบอกว่ามันส์มาก ขนาดจินไม่มีทักษะยังมันส์เลย 555555


 credit : http://pantip.com/topic/33884444

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น