ผู้ที่จะเริ่มหัดสำหรับสายยก
ก็มีคำถามกันมามากครับสำหรับผู้ที่มีใจรักในสตั้นสายยกสำหรับรถที่จะมาทำเป็นสายยกหรือต้องการที่จะเรียนรู้ที่จะยกหน้าแบบว่าเอาให้เก่งเลยนะครับ มา เริ่มจากการนำรถเดิมมาทำการโมเพื่อเป็นรถสตั้นก่อนสิ่งที่ไม่สำคัญสำหรับสายยกนะครับ
1.ไฟท้ายเดิมและไปเลี้ยวถอดออก เสียดายครับ ที่ถอดไฟท้ายเดิมออกเพราะเราต้องนำเจ้าเหล็กกันหงายติดตั้งเข้าไป โดยวิธีการทำเองหรือจะสั่งโดยตรงจากทางพี่แป๊ปก็ได้ครับ แล้วไฟท้ายไม่มีทำงัย ก็ ไฟหลอด LED เลยครับรักสีไหนก็ใส่เอาต่อเป็นไฟเบรกก่ะไฟที่ติดตลอดก็ได้
2.แฮนด์บาร์ อันนี้ไม่จำกัดครับ ท่านถนัดอันไหนก็ใส่อันนั้นแหละครับ(เอาอันที่ถนัดที่สุดนะครับ สวยแพงไม่ถนัดก็ไม่ค่อยดีเท่าไร)
3.ไมล์ถ้าไม่ช่ายความเร็วก็ถอดออก เผื่อสายยกหน้าไม่รุ่งอาจจะไปเจอกัยสายยกตูด ก็เป็นได้ว่างั้น
4.กระจกท่านเวลาเล่นก็ถอดออกเดี๋ยวแตกอย่าขึ้เกียจถอดเข้าถอดออก
เรื่องสิ่งที่จะนำเข้าใส่ในตัวรถนะครับ
1.ยางหน้าป้ายขาว สำหรับถ้าหาได้นะครับไม่แน่ใจบ้านพี่แป๊ปมีอยู่ป่าวตอนนี้ เพื่อการยึดเกาะที่ดีขึ้น
2.ยางหลัง อันนี้ไม่จำกัด แต่ถ้าเอาดีและหล่อก็ยางหน้ากว้าง ตั้งแต่ 130-140 จะยางนอกหรือในก็แล้วแต่ทรัพย์ในกระเป๋า
3.เรื่องสเตอร์ อันนี้มีหลายสูตร ให้เลือกกัน มีทั้งแบบใช้ขี่บนท้องถนนปกติได้ด้วยก็มี14/33 อันนี้ปกติมาตราฐานที่พวกผมใช้กัน13/34 อันนี้โดดดีแต่เวลาขับทางไกลๆๆเหมือนขี่เกียร์315/33 อันนี้ก็ได้อยู่
4.ครัชหรือสปริงครัชก็ยันมันเข้าไปอีกให้โดดเด้งดึ่งๆๆกันไปเลยยกง่ายขึ้น
5.ประกับคันเร่ง แล้วแต่ความถนัดแต่ถ้าแนะนำก็ ประกับแต่งครับ อันไหนก็ได้ราคาไหนก็ได้ขอให้เราใช้ได้
6.โซ๊คก็ตามดวกครับ ลองดูหลายอันแต่ที่ให้เลือกก็ ตัว Y แหละครับจะท๊อปหรือไม่ท๊อปก็ได้
7.อันนี้ขาดไม่ได้เหล็กกันหงาย มือใหม่ก็ออกมายาวหน่อยครับรอให้ชินแล้วค่อยสั้นลง8.เป๊กเท้าก็ลองหามาใส่กันดูครับประโยชน์หลายอย่างอยู่ครับ
แบบฝึกหัด การใช้เบรกและการทรงตัว
ทริกเล็กๆๆน้อยกับการยกหน้าหรือที่เรารู้จักกัน(ว่ายกล้อ)นั้นเองครับ
มาว่ากันเรื่องวิธีการยกกันเลยครับวิธีการยกหน้าก็มีหลายวิธีครับแล้วแต่สูตรและวิธีของแต่ล่ะคนแต่ลักษณะการฝึกหัดก็จะไม่แตกต่างกันมากเท่าไร
- ลักษณะการยกหน้าคือการที่ทำให้ล้อหน้าลอยสูงขึ้นจากพื้นด้วยความสูงที่ตัวเราเป็นคนกำหนดด้วยการเลี้ยงคันเร่งและการทรงตัวเพื่อที่จะให้รถไปข้างหน้าได้ไกลหรือในลักษณะเล่นท่าต่อจากการยกล้อหน้าขึ้นแล้ว
- วิธีฝึกหัดขั้นต้นของมือใหม่ที่จะเริ่มหัดยกหน้า(ยกล้อ) เมื่อเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อมแล้วก็มาเริ่มหัดยกกันเลย เริ่มแรกคือการไหลรถออกไปข้างหน้าเพื่อหาจังหวะที่นิ่งของตัวรถระหว่างนั้นก็ใครเหยียบเกียร์ใว้ค้างไว้(จะลึกหรือต่ำก็แล้วแต่ถนัด)ระหว่างเหยียบเกียร์ค้างไว้ในส่วนมือด้านบนก็ให้เปิดคันเร่งในรอบที่สูงขึ้นมาหน่อย พอที่เราได้ยินเสียงแหละครับ แล้วก็ค่อยปล่อยคัยเร่งก่ะเกียร์ที่เราเหยียบไว้พร้อมๆกัน สำหรับมือใหม่ที่เร่มหัดนะครับให้ค่อยปล่อยคันเร่งนะครับอย่ากระแทกคันเร่งแรงเกินไปเพราะจะทำให้รถขึ้นสูงมากอาจทำให้เกิดอาการหงายได้ ค่อยปล่อยให้รถขึ้นไปที่ล่ะนิดแล้วค่อยๆเพิ่มความสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต้องเอาระยะหรือบิ้ลคันเร่งต่อนะครับเอาแค่อยู่กับที่กับความสูงที่เราต้องการก็พอ ที่สำคัญระหว่างนั้นเท้าข้างขวานะครับ ห้ามออกจากเบรกเลยนะครับ ไม่ว่าจะด้วยอาการตกใจจาก รถเอียงเสียหลัก ให้นึกอยู่ในใจเสมอว่าห้ามเอาเท้าออกจากเบรกเด็ดขาด (มันอาจทำยากมากในตอนแรกๆนะครับแต่ถ้าชินแล้วก็ไม่ยาก)เพราะมันเป็นส่วนเดียวที่จะหยุดรถให้ลงได้
- เมื่อควบคุมรถได้แล้วความสูงได้ระยะแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่าง เท้าซ้ายเกียร์ มือขวาคันเร่ง เท้าขวา
เบรค ก็เริ่มเปิดคันเร่งเพิ่มออกไปที่ล่ะนิดและเพิ่มขึ้นไปเรื่อย(แรกอาจจะเร็วและรถตกไว)ทำใจครับเพราะเรายังทรงตัวยังไม่ได้ หลังจากคันเร่งออกได้มาขึ้น ก็เริ่มหัดทรงตัว
- การหัดทรงตัว การทรงตัวมีหลายส่วนที่สัมพันธ์กันระหว่างการยกล้อ เช่น ส่วนช่วงหัวเข่าซ้ายและขวาส่วนของแขนซ้ายและขวา ช่วงระหว่างเอวของเรา ส่วนต่างที่กล่าวมามีความสำคัญมากในการที่จะโยกระยะของการยกล้อไปให้ได้ไกล และมีส่วนที่จะทำให้รถเกิดการทรงตัวที่ดีขึ้นแถมยังมีประโยชน์ในการเพิ่มทักษะในการขับขี่ทั่วไปและเพราะพื้นฐานของการโยกเพื่อควบคุมรถจะนำไปใช้ในท่าอื่นที่ท่านจะเล่นต่อๆไป
- การแตะเบรกหรือที่เราเรียกว่าเลี้ยงเบรก การแตะเบรกที่ดีไม่ควรที่จะกระแทกเบรกแรงๆเพราะอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย คือเมื่อท่านกระแทกเบรกหลังแรงพอรถตกลงกับพื้นตัวท่านอาจจะพุ่งออกไปด้นหน้าได้เนื่องจากความแรงของการกระแทกเบรกนั้นเองครับ เพราะฉะนั้นการเลี้ยงเบรกที่ดีควรที่จะค่อยๆแตะเรื่อยๆเอาแค่พออยู่นะครับ พยายามอย่าค้างเบรกตลอดเพราะจะทำให้เกิดอาการร้อนของจานเบรคเพราะมากๆเบรกจะลื่นแล้วตัวท่านจะหงายลงไปได้
- การเปิดคันเร่ง การเปิดคันเร่งมีความสำคัญและความสัมพันธ์กับเบรกค่อนข้างสูงและมีผลเป็นอย่างมากการเปิดคันเร่งควรพยายามเปิดให้เป็นจังหวะไม่ควรกระแทกแรงเกินไปสำหรับมือใหม่นะครับค่อยเปิดให้เป็นจังหวะแล้วตัวรถจะวิ่งออกไปด้วยความสวยงามคือจะไม่ค่อยกระตุกมากครับ
ลองเอาไปฝึกหัดกันดูนะครับระมัดระวังและคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักไม่ว่าตัวเราเองหรือบุคลคอื่นที่อยู่รอบๆตัวเรามั่นขยันและฝึกหัดอยู่เป็นประจำ คราวหน้าเดี๋ยวจาเอาทริกขั้นเทพและท่าต่างมาให้ทราบกันหลังจากที่เรานั่งยกได้นิ่งและพื้นฐานดีแล้ว ว่าท่ายกหน้าที่เล่นท่าต่อจากนั่งมันมีอะไรกันบ้าง
ทริกสายยกกับการใช้เบรกเท้า เดิมๆ การยกที่จังหวะและสวยงามได้นั้นต้องขึ้นอยู่กับการควบคุมเบรกและคันเร่งให้สำพันธ์กัน หลายท่านถามว่าทำมัยยกขึ้นแล้วเลี้ยงได้แล้วมัยไม่ไกลสักที ยังเร็วอยู่หรือยังหงายอยู่เป็นประจำตอบให้เลยนะครับ ว่าเรายังไม่มีการใช้เบรกได้ไม่ สำพันธ์กับคันเร่งได้อย่างเต็มรูปแบบ บางคนใช้เบรกในการยกที่ผิดอยู่รอบๆตัวเรามั่นขยันและฝึกหัดอยู่เป็นประจำ คราวหน้าเดี๋ยวจาเอาทริกขั้นเทพและท่าต่างมาให้ทราบกันหลังจากที่เรานั่งยกได้นิ่งและพื้นฐานดีแล้ว ว่าท่ายกหน้าที่เล่นท่าต่อจากนั่งมันมีอะไรกันบ้างทริกสายยกกับการใช้เบรกเท้า เดิมๆ การยกที่จังหวะและสวยงามได้นั้นต้องขึ้นอยู่กับการควบคุมเบรกและคันเร่งให้สำพันธ์กัน หลายท่านถามว่าทำมัยยกขึ้นแล้วเลี้ยงได้แล้วมัยไม่ไกลสักที ยังเร็วอยู่หรือยังหงายอยู่เป็นประจำ ตอบให้เลยนะครับ "ว่าเรายังไม่มีการใช้เบรกได้ไม่ สำพันธ์กับคันเร่งได้อย่างเต็มรูปแบบ บางคนใช้เบรกในการยกที่ผิด"
1. การเช็คเบรกก่อนเล่นไม่ว่าจะเป็นผ้าเบรกจานเบรก ว่ามีอาการหรือสิ่งที่ไม่เหมือนเดิมหรือไม่ เช่น จานคด ผ้าเบรกหมดหรือเหลือน้อยปั๊มกระทุ้งทำงานดีรึป่าว มีรอยรั่วของน้ำมันรึป่าว ตำแหน่องที่เหยียบอยู่ในตำแหน่งเดิมรึป่าว( อันนี้เหตุเกิดจาการล้มบ้าง)
2.การวอมเบรกก่อนเล่นกับสนามที่คุณจะเล่นวางระดับเบรกที่เรากดลงไปเนี้ยแต่ล่ะพื้นและแต่ละจังหวะที่เราเล่นเนี้ยมันอยู่ในระดับไหนส่วนตรงไหนที่เราจะเล่นท่าหรือที่เราจะคอนโทรลผ่านบริเวณจุดนั้นปล่อยๆสำคัญ ตัวเราจะได้เซ๊คพื้และรถด้วยว่าเราเล่นได้แค่ไหนลองใช้เบรกหนักเบรกเบาดูเรื่อยเอาจนเข้าใจ
3. เมื่อได้ตามข้อ 2 . เรียบร้อยแล้วก็ให้มาเริ่มหัดยกเบาๆวอมพื้นฐานไปเรื่อย วอมให้ครบทุกๆท่า หรือเท่าที่เราจะทำได้ให้มากที่สุดอย่าพึ่งออกไปเล่นท่าเลย ถือว่าเป็นการเซ๊คไปในตัวได้เลยที่เดียวมาว่าการเลี้ยงเบรกครับ หลักเราก็นึกเอาเสียว่าการยกล้อเหมือนกับการขับขี่ 2 ล้อเหมือนปกตินั้นแหละครับเพียงแต่เราไม่ได้ใช้เบรกหน้าเท่านั้นเองเมื่อ มีการเปิดคันเร่ง ก็ต้องเดินหน้าต่อ เมื่อมีการผ่อนคันเร่งหรือหยุดก็ต้องมีเบรก แต่อยู่ที่ว่าการเบรกหนักและเบาขึ้นอยู่ที่อะไร แค่นั้นเองครับ
ข้อควรระวังสำหรับมือใหม่เลยนะครับ
สิ่งที่ท่านไม่ควรทำอย่างยิ่งในระหว่างหัดยกใหม่คือ
1. ตั้งรอบที่สูงเล่น อย่าไปเอาแบบอย่างพวกที่เขาเป็นแล้วเพราะพวกที่เป็นแล้วแต่ล่ะครั้งที่เขาตั้งรอบเล่นมันย่อมมีเหตุผลหลากหลายและแตกต่างกันออกไป
เหตุผลเพราะ : ท่านจะไม่รู้รอบคันเร่งของท่านเลยและท่านจะติดไปจนท่านเล่นเก่ง แล้วเทคนิดที่ท่านจะได้จากส่วนการเดินคันเร่งหายไปแน่นอนชัวร์
2. หัดยั่งงัยก็ให้หัดอย่างนั้นไปเรื่อยๆอย่างรีบร้อนเห็นคนเก่งเล่นอย่า/ห้ามเลยอย่าไปดูมันเล่นดูได้แต่ห้ามไปทำตามอย่าท้อเล่นไปเรื่อยๆอย่าหยุดแล้วก่อนเล่นก็ตั้งความในใจไว้นิดนึ่งว่าวันนี้ท่านจะทำอะไร เล่นพื้นฐานมีหลากหลายฐานมากยิ่งถ้านั่งยกน่ะตั้งใจไว้เลยว่า วันนี้สูงเท่านี้ พรุ่งนี้ก็ต้องสูงขึ้นอีกนิด ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆทำจนกว่าจะชินกับความสูง ทุกๆๆระดับ มันมีข้อดีที่ตรงว่า ท่านจะไม่กว่ากับความสูงที่ท่านชินแล้ว ทุกๆระดับแล้วท่านก็จะเล่นได้กับความสูงของท่านไม่ว่าท่านั้นจะคิดเอง ก็ตาม
3.ไอ้ที่หัดใหม่เนี้ย ยกแขนยกขาอย่าทำ เอาเวลาไปหัดเหยียบเบรกก่อนเลยเอาไปทำให้ได้ แล้วก็
ห้ามเอาขาออกจากเบรกเด็ดขาดไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม
4.ห้ามนำสิ่งที่ให้เหล่านี้ไปใช้ในทางที่ผิด เด็ดขาดไม่ว่ากรณีใดๆ ขอให้คิดว่ายังมีคนทำแบบคุณอีกเป็นพันๆคน ณ.เวลาปัจุจบันของประเทศไทยทำดีก็มีคนเอาแบบอย่างที่ดี รุ่นน้องเราตามมาเล่นคนเขาก็จะได้มองในแนวทางที่ดีๆอยู่เสมอๆ ขอแค่นี้แหละครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น