หน้าแรก

วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559

ข้อแนะนำสำหรับมือใหม่ ที่กำลังจะขึ้นค่อมอาน BIG BIKE

       

          สมัยก่อนตามท้องถนนช่วงแรกๆ เราจะเห็นว่ามี 2 จังหวะ ต่อมา และต่อมาก็จะเริ่ม WAVE SPARK SONIC บลาๆๆ จนกระทั่ง เข้าสู่ยุค AUTOMATICs    ที่รุ่นฮิตๆก็ MIO  CLICK NOUVO ต่างๆ  และสังคมวัยรุ่น ช่วงนึงก็หันได้สนใจ CLASSIC เป็นช่วงฟีเวอร์กันมาก WAVE จะหายซะบ่อยช่วงนั้น เพราะมันดันเอาเครื่องไปใส่รถคลาสสิค  555555+    

         เข้าสู่ยุคนี้ที่ BIGBIKE บูม  แบรนด์แรกๆ ที่มาทำตลาดก็มี KAWASAKI ที่มายุคแรกๆ กับ ER6N ที่คนยังไม่สนใจกันมากนัก  แต่ก่อนหน้านั้นBIGBIKE ไม่ใช่ว่าไม่มีคือมี แต่หาซื้อกันไม่ง่ายเหมือนตอนนี้ เช่น CB400 XJR400  ถือว่าเป็นรถที่ดีทีเดียวเลย ราคา + ของที่มีให้ = คุ้มสุดๆ


        เรามาดูข้อแนะนำสำหรับคนที่ต้องการเล่น BIGBIKE กันดีกว่า  ซึ่งทั้งหมดนี้ผมอธิบายจากประสบการณ์ของผมที่เจอๆมา อยากให้คนที่กำลังเล่นคิด และไตร่ตรองก่อนซื้อก่อนเล่น





• เมื่อคุณซื้อรถมือ 1 มาแล้วคุณขับได้สักระยะ และมีตัวเท่ๆของแบรนด์อื่นออกมาคุณเกิดความอยากได้จริงๆ และจะขายคันที่มีอยู่ คุณจะขาดทุน เกือบแสน หรือ แสน+




• เมื่อคุณซื้อรถรุ่นนั้นๆแล้ว 1-3 เดือนต่อมา รุ่นนั้นๆออกตัวใหม่เท่ยิ่งกว่าเดิม หรือ!!!  ลดราคาลงเป็นแสนๆ  คุณจะผิดหวังอย่างมาก เพราะเซลล์ไม่มีทางปริปากบอกคุณแน่ๆ





• เมื่อคุณเห็นราคา BIGBIKE  ถูกๆ ไม่แพง เช่น 400,000 บาท คุณอย่าลืมนะครับ ว่ามีอะไรตามมา
บ้าง  เมื่อเริ่มต้นซื้อ  ก็จะมี  ค่าประกัน  ค่า พรบ.  ค่าจดทะเบียน  บางแบรนด์ก็จะมีเป็นโปรโมชั่น ฟรีมาให้เลย  แต่ใช้ได้สักพักในปีถัดไปคุณจะต้องจ่ายเอง และถ้าผ่อนไฟแนนซ์  จะต้องจ่ายค่าบริการให้ไฟแนนซ์อีกนะครับ ลองคิดดูนะครับ  รถ 400,000 บาท  ผ่อนโดยประมาณ 11,000 บาท พรบ.+ภาษี+ประกัน ตีไป 20,000(อาจถูกกว่านี้)   ค่าเปลี่ยนยาง ในกรณีออกรถใหม่ๆมาคุณออกทริปบ่อยมากๆ ประเภทใช้รถคุ้มสุดๆ ยางหน้าหลัง  11,000 บาท     มันจะมีอยู่ 1 เดือนในปีนั้น ที่คุณจะต้อง โดน รายจ่ายพวกนี้ พร้อมกันๆ เช่น ค่าผ่อนรถ+ประกัน+ทะเบียน+พรบ.+ภาษี     ค่าผ่อนรถ+ค่าเปลี่ยนยาง อย่าลืมเตรียมเงินนะครับ




• คุณไม่มีทางหลีกเลี่ยงของแต่งได้   ฮ่าๆๆ  อันนี้ความจริง แต่ก็มีบางคนไม่แต่งก็มีแต่น้อยครับ ซื้อมาขับเดิมๆทุกชิ้นทุกอย่างไม่มีของแต่งเลย  อย่างน้อยก็ต้องมีบ้างแหละ ไม่มากก็น้อยเตรียมตังส่วนนี้ไว้ด้วยนะครับ




• ชุดสำหรับขับขี่  อันนี้คือเรื่องสำคัญจริงๆ ซีเรียสมากๆนะครับ ไม่ว่าคุณจะขับBIGBIKE 250cc ยัน 1000cc+ คุณก็ต้องเซฟตัวคุณเอง ยิ่งสำหรับคนมีครอบครัวแล้วด้วยต้องระวังมากๆ เรื่องชุดนี้ถ้าจัดดีๆได้จัดเถอะครับมันอาจจะแพงนะครับ แต่มันดีมากๆ เช่นกางเกงลายทหารของก็อบ  2,900 บาท ของแท้ 8,900 บาท เมื่อล้มมาก 2,900 บาท ขาดกระจุยแน่ๆ แต่ 8,900 บาท ขาดแค่ข้างนอก ข้างในยังมีเคฟล่ากันอยู่ซึ่งไม่ถึงเนื้อเราอย่างแน่นอนครับ      หมวกกันน็อค เลือกคุณภาพสักนิดเถอะครับผมเห็นร้านบางร้านเอาแต่เงิน คุณภาพไม่มี SALEอีกต่างหาก โอ้ว อันตรายครับ   เลือกสักนิดชีวิตจะปลอดภัย ผมแนะนำคลิปๆนึง เปิดดูเถอะครับ คลิกดูคลิป




• อุบัติเหตุ BIGBIKE มีตั้งแต่เบายันหนัก ส่วนใหญ่เลยเกิดจากความเร็วทั้งนั้นและก็การเข้าโค้งซึ่งก็อันตรายเหมือนกันหากหลุกโค้ง เมื่อคุณขับคุณต้องมีสตินึกต้องอนาคตล่วงหน้าว่าถ้าล้มไปคุณจะเป็นอย่างไร ครอบครัวคุณจะอยู่อย่างไร ชีวิตไม่ได้หยุดแค่นี้



• ค่าบำรุงรักษา !! สำคัญอีกข้อนึง คุณจะได้เสียเงินตามกิโลเมตรของคุณ แล้วแต่บางแบรนด์กำหนด เช่น 1000 km  6000km 12000km 18000km 24000km    ช่วง 24000km เป็นช่วงที่พีคสุดๆเลยหละครับจ่ายหนักสุดๆเลย ไม่เชื่อไปดูค่ายยุโรบได้ อิอิ ไม่ใช่มีแค่นี้นะครับ นอกจากค่าใช้จ่ายถ่ายน้ำมันเครื่องอะไรต่างๆทำกิโลเมตรแล้วยังมี ค่าที่คุณต้องดูแลเองด้วยเช่น สเปรย์ฉีดโซ่ น้ำยาล้างรถหรือจะให้ร้านล้างก็แล้วไปราคาพอๆกับรถยนต์แหละครับ 200 กว่าบาท   ค่าตั้งโซ่  ค่าหล่อลื่นส่วนหมุนต่างๆ น้ำยาเคลือบเงาวิ้งๆ อุปกรณ์ปะยางฉุกเฉิน  และก็มากมาย

       ผมก็ขอจบข้อพื้นฐานไว้เพียงเท่านี้นะครับ ยังไงก็ฝากคนที่จะเริ่มเล่นคิดทบทวนอีกที ไม่ใช่แต่เห็นรูปร่างรถสวย เท่ ราคาสามารถผ่อนไหวซื้อได้ แต่จริงๆมันไม่ได้มีแค่นั้น เปรียบเหมือนก้อนน้ำแข็งที่ไททานิกชน เห็นด้วยตาก้อนนิดเดียวแต่จริงๆแล้วใต้น้ำอีกใหญ่มโหราฬ เลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น